Bộ vốn đầu tư vừa ban bố dự thảo nghị định về biểu thuế nhập khẩu khuyến mại đặc thù trong hiệp nghị thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) thời kỳ 2020-2022 với mức giảm từ 14,2%-15,6% đối có mặt hàng ôtô.
thị trường sẽ tấp nập
Theo ấy, thuế suất thuế nhập khẩu của các mẫu xe sedan với dung tích xi-lanh một.000-1.500cc, một.500-1.800cc, 2.000-2.500cc sẽ được giảm trong khoảng 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022. Tuy nhiên, loại xe sedan mang dung tích xi-lanh trên 2.500cc giảm thuế nhập cảng từ mức hiện hành 67,2% xuống lần lượt 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022. Sở hữu những xe sở hữu dung tích xi-lanh trong khoảng 3.000cc trở lên, thuế suất nhập cảng từ 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.
Người dùng hy vọng giá xe sang giảm mạnh trong khoảng việc giảm thuế du nhập
Thuế nhập khẩu giảm mang thể giúp giá ôtô trong khoảng EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong các năm đến. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu xe tương đối, sở hữu 1 cái xe sở hữu dung tích xi-lanh trên 2.500cc nhập vào Việt Nam mang giá khai báo thương chính 2 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc thù, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), khi thuế nhập khẩu giảm 7,8%/năm trong 2 năm tới, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT tính trên trị giá cái xe.
Ông Đỗ Nguyễn Vương, tổng giám đốc tổ chức TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho hay xe châu Âu sở hữu lợi thế chất lượng cao, an toàn nổi trội nhưng do chịu mức thuế cao nên giá thành ra chẳng thể quyến rũ người mua. Trong thời gian đến, sở hữu lịch trình giảm thuế, đồng nghĩa giá xe căn do EU sẽ giảm xuống thì chắc chắn thị trường xe tương đối từ EU sẽ tấp nập, cạnh tranh quyết liệt sở hữu các hãng khác. Quý khách sẽ chọn xe du nhập từ EU thay vì tìm xe lắp ráp trong nước hoặc xe của những nước ASEAN nếu giá các cái xe giảm đáng nhắc nhờ hiệu ứng giảm thuế.
sở hữu thể không như kỳ vọng
dù thế, lịch trình giảm thuế dành cho ôtô trong hiệp nghị thương nghiệp tự do Việt Nam - EU là hơi dài. Ông Đỗ Nguyễn Vương Nhận định mức giảm thuế 15% trong hai năm đầu sẽ chưa tác động phổ biến tới giá xe. Cần ít ra 5 năm, lúc mức thuế giảm phổ thông hơn, giá xe mới giảm đáng đề cập.
Ông Đoàn Hiếu Trung, giám đốc điều hành công ty CP Ôtô Regal, cho rằng ngày nay ngoài thuế nhập khẩu, các mẫu xe nhập cảng đang bị áp phổ biến sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc trưng 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập tổ chức 22%. Các sắc thuế này cùng mang chi phí đăng ký biển số khiến cho trị giá mẫu xe lúc lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm một cái thuế cũng chưa giải quyết được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, chiếc thuế mà các nhà nhập khẩu ôtô đều trông mong giảm là thuế tiêu thụ đặc thù bởi đây mới là loại thuế tác động mạnh đến giá xe.
Giới kinh doanh cũng chưa quên thuế du nhập ôtô trong khoảng khu vực ASEAN giảm về 0% đã ko khiến cho giá xe giảm, thậm chí còn nâng cao lên. Khi mà đấy, thuế nhập khẩu từ EU chỉ mới chuẩn bị bước vào năm đầu của lịch trình 10 năm giảm dần thuế suất, mức giảm của mỗi năm cũng ko cao, nên khó hy vọng nhiều vào ưu đãi này.
đặc biệt, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang từ thị trường này về Việt Nam sẽ ko được hưởng bất cứ khuyến mại nào. Đây là thiệt thòi lớn cho người dùng mê xe sang bởi nước Anh phân phối hơi phổ thông chiếc xe chất lượng cao và ngoài mặt đẹp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét