Thứ hai, ngày 24/02/2020 13:30 PM (GMT+7)
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong khoảng ngày 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, cung ứng trong nước và nhập cảng mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm mang trong khí thải mức 5.
Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?
Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm các định mức về nồng độ của những mẫu khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được những nước thành viên EU chuẩn y và vận dụng. Hiện giờ, tiêu chuẩn này đang được áp dụng phổ biến trên thế giới, trong ấy sở hữu Việt Nam.
Định mức khí thải này đối sở hữu các loại xe là khác nhau (xe tải khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để dòng trừ những loại xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, kiểm soát an ninh môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, tránh ô nhiễm môi trường, phù hợp sở hữu tiêu chuẩn toàn cầu.

Sự dị biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5
Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tập trung vào việc làm sạch khí thải từ những động cơ diesel. Trong đó các xe ứng dụng Euro 4 được đề nghị lắp thêm 1 bộ lọc hạt làm hạn chế những hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).
Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp diễn thắt chặt dừng hạt phát thải từ động cơ diesel và bắt buộc gần như những xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những đề xuất mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cộng với đấy, lần trước tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được ứng dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.
Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thí nghiệm khí thải công cụ giao thông cơ giới tuyến đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN), giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự dị biệt đáng kể về kỹ thuật. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, 1 sản phẩm mới sở hữu đề nghị cao hơn, vượt trội để đạt dừng ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.
Tương ứng sở hữu đó, yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của doanh nghiệp độc lập với nhà cung cấp, để cấp chứng thực động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng mang sự dị biệt, yêu cầu cao hơn so sở hữu phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối sở hữu mức Euro 4, ông Phong cho biết.
“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 bắt buộc phải với thêm phép thử so có mức Euro 4, cũng như tăng trình độ nhân công khiến công việc thí nghiệm. Năm 2019, trung tâm đã được tương trợ nâng cấp trang thiết bị thể nghiệm, cùng lúc cử cán bộ đi huấn luyện tại nước ngoài về thí nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, đơn vị hội thảo sở hữu chuyên gia của những nước ngoài tiên tiến về khí thải”, ông Phong cho biết thêm.
Quyết định ứng dụng những mức Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam
từ năm 1970 tới bây giờ mang 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được duyệt. Trải qua từng công đoạn, những quy định càng ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải từ ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được vận dụng là tiêu chuẩn Euro 3 đến hết năm 2017. Euro 4 được vận dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu từ năm 2005.
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng mang tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được ứng dụng trong khoảng ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lịch trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải sở hữu ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cung ứng, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo quyết định này kể từ ngày 01/01/2017 những loại xe ô tô phân phối, lắp ráp và nhập khẩu mới phải ứng dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Bên cạnh đó, do nguồn vật liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lịch trình, bộ liên lạc tải đã lùi thời gian vận dụng đến ngày 01/01/2018.
Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, từ 01/01/2022, những dòng xe ô tô lắp ráp, cung ứng trong nước và du nhập mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và dừng chất gây ô nhiễm mang trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng có mức Euro 5 trong quy định công nghệ của Ủy ban Kinh tế châu Âu của liên hiệp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới phân phối mới.
Nguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.htmlNguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.html
Cruise Control - Hệ thống kiểm soát hành trình ngày nay được trang bị trên phần nhiều các dòng xe ô tô, hệ thống này giúp...
sự kiện Siêu xe
thông báo tổ chức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét