hiệp nghị thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) vừa được duyệt ngày hôm qua (12/2/2020). Theo ấy, sau 7 năm kể từ thời điểm này, EU sẽ xoá bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu đối có 99,2% số loại thuế. Trong quá trình ấy, thuế sẽ giảm theo lịch trình. Ô tô cũng nằm trong lực lượng hàng được hưởng khuyến mại thuế theo EVFTA.
1 cái Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc trưng 336 triệu đồng. Giá xe với thể tới hơn hai tỷ đồng. Giả dụ bỏ thuế du nhập, giá loại GLB này chỉ còn khoảng một,3 tỷ đồng.
Xe càng đắt tiền, mức khuyến mại thuế tính ra càng phổ thông. 1 Chiếc BMW X7 bản tiêu chuẩn mang giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập cảng 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt một,5 tỷ đồng. Giá xe mang thể đến 6 tỷ đồng. Ví như ko kể thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.
ngày nay, thuế nhập khẩu châu Âu về Việt Nam vận dụng với xe con là 74% sở hữu xe có dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% có xe sở hữu dung tích dưới 3 lít. Xe vận tải (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập cảng 65%.
bên cạnh đó, thuế xuất/nhập khẩu về 0%, giá xe phải chăng hơn vài trăm triệu tới cả tỷ đồng chỉ là trên lý thuyết. Thuế giảm, giá xe chưa chắc đã giảm. Kể diễn ra từ ATIGA sở hữu hiệu lực, những cái xe nhập Indonesia và Thái Lan về Việt Nam đã với giá "mềm" nhưng vẫn cao hơn đáng nhắc so với thị trường nước bạn.
Honda CR-V tưởng như hưởng lợi trong khoảng thuế du nhập 0% nhưng đang đứng trước bài toán quay lại lắp ráp.
Lấy ví dụ loại xe nhập cảng bán chạy nhất Việt Nam năm qua là Mitsubishi Xpander, xe sở hữu giá khởi điểm từ khoảng 190 triệu rupiah (khoảng 320 triệu đồng) tại Indonesia nhưng khi về Việt Nam, giá tốt nhất của mẫu xe này là 550 triệu đồng. Cố nhiên, một mẫu xe lúc nhập về Việt Nam còn phát sinh phổ thông mức giá khác nhưng mức chênh lệch đến hơn 200 triệu đồng cho 1 dòng xe "bình dân" là Con số không hề nhỏ.
ngoài ra, những Nghị định mới được ban hành cũng với khả năng tạo rào cản để nhập ô tô "giá rẻ" về Việt Nam. Nghị định 116 từng làm cho phổ quát công ty chẳng thể nhập được xe về vào đầu năm 2018, lảo đảo bởi không có xe để bán. Nhìn theo hướng hăng hái, điều đó 1 phần là để bảo hộ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích tạo ra các trị giá trong nước.
Toyota Fortuner bất thành trong việc chuyển trong khoảng lắp sang nhập để rồi giờ phải quay lại đường lắp ráp.
tương tự hiệp nghị thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA ko chỉ tạo thời cơ cho việc nhập ô tô về Việt Nam mà còn giúp cho xe lắp ráp trong nước xuất khẩu ra nước ngoài. Thuế sẽ về 0% lúc các mẫu xe lắp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá xuất khẩu sang châu Âu. Song, so sở hữu thị trường khác như Đông Nam Á, tiêu chuẩn cho xe bán tại châu Âu khó tính hơn hồ hết nên những đơn vị sẽ gặp phải thách thức chẳng hề nhỏ.
THACO là một thí dụ khi được hưởng giảm giá thuế để xuất khẩu những dòng Kia Cerato và Sedona sang Myanmar hay Thái Lan. Các tổ chức Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để có thể xuất khẩu được xe chứ không chỉ thuần tuý dùng cho người tiêu dùng trong nước.
VinFast cũng sở hữu thể thuận tiện tiếp cận thị phần châu Âu nhờ EVFTA. Hãng xe Việt nghe đâu đã tính trước cơ hội này lúc lên kế hoạch xuất khẩu xe sang châu Âu ngay từ ban đầu. Một đôi chiếc Lux SA2.0 và Lux A2.0 đã được bắt gặp chạy thử trên đường thị trấn Tây Ban Nha, đeo biển số của Áo. Ba mẫu xe đầu tay của VinFast cũng đã được thể nghiệm an toàn tại Đức và đều đạt tiêu chuẩn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét