từ đầu năm đến nay, thị trường Việt chứng kiến hàng loạt những nhãn hàng xe đua nhau ưu đãi cộng sự du nhập ào ạt của xe ô tô giá rẻ Indonesia, Thái Lan… Điều này làm việc buôn bán xe ô tô cũ các tháng qua luôn chịu cảnh quạnh hiu, vắng khách.
điều tra thị phần xe cũ thời điểm bây giờ với thể thấy mang hai sắc thái được biểu thị khá rõ. Khi mà các mẫu xe phổ biến giá bình dân từ 250-400 triệu bắt đầu khởi khắc trở lại thì tầng lớp xe tầm trung, xe sang tiền tỷ vẫn dậm chân tại chỗ, ế ẩm dù các chủ salon đã với động thái ưu đãi bán đáng kể.
Trầm lắng thị trường xe sang cũ
Đã bước sang quý rút cục của năm 2019 nhưng thị trường xe sang cũ vẫn chưa sôi động. Đông đảo các salon ô tô sang cũ đều trong tình trạng ế ẩm. Một vài salon sở hữu khách hàng thì lại lổng chổng, thậm chí chỉ đến xem, hỏi rồi đi.
Tại 1 showroom ô tô cũ khá to trên phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, dù đã hơn 10h nhưng không với 1 bóng khách. Đang ngồi đẫn đờ nhìn cái người qua lại, anh Thanh Phong, trưởng phòng kinh doanh của showroom này than vãn: " Nhịp mua xe năm nay chậm lắm. Dù giá xe sang cũ đã giảm 12-15% để theo kịp thị phần xe mới nhưng vẫn ko mấy khả quan. Giả dụ cách thức đây hai năm, dịp sắp cuối năm là thời điểm dân buôn ô tô cũ vào mùa thì gần đây ế chỏng chơ. Có tuần chúng tôi không bán được xe nào. Khách hỏi thăm xe thì dè dặt èo uột rất khó để trả lời và bán”.
Xe sang cũ dù được ưu đãi đáng nói nhưng vấn ế ẩm.
Theo anh Nguyễn Vĩnh, chủ showroom xe cũ ở đây cho biết, xe sang đời cũ được chia khiến 2 phân khúc khác nhau gồm cái xe chạy lướt, xe mang tuổi đời trong khoảng 5 - 7 năm trở lại đây nhưng lại rất khó bán vì giá cả vẫn ở mức cao. Những cái xe Audi, BMW, Mercedes,.. Năm sản xuất xe từ 2010 trở lại đây, giá tốt nhất là khoảng 400 triệu tới hơn hai tỷ đồng, giá thành sở hữu phần giảm so với năm trước.Không riêng gì showroom của anh Phong, hiện trạng ế ẩm dường như bao phủ cả những cửa hàng xe sang cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ (đoạn sắp cầu Chương Dương).
Riêng các dòng xe sang đời tương đối sâu trên 10 năm giá tốt có chiếc chỉ 200-300 triệu, bên cạnh đó vì tâm lý xe quá cũ dễ bị hư hỏng và khó thay thế phụ tùng nên người dùng cũng không mấy đặm đà mang các chiếc xe này.
“Tình hình xe hạng sang đập hộp như Audi, Mercedes giảm vài trăm triệu như hiện giờ thì các con buôn xe cũ như chúng tôi cũng khó với thể trụ nổi. Xe ế ko ai tậu, lãi nhà băng tồn đọng nếu như tình trạng này vẫn tiếp diễn tới Tết thì dù lỗ đậm chúng tôi cũng phải tậu cách bán dỡ để thu hồi vốn”, anh Vĩnh chán ngán.
Xe đa dạng giá bình dân đắt khách trở lại
Ở chiều ngược lại, giả dụ thời điểm tháng trước trở lại đầu năm ô tô cũ giá rẻ dù khuyến mãi nhưng vẫn ế ẩm, thì bước vào giữa tháng 10 mức tiêu thụ ở tầng lớp này mang phần tăng nhẹ.
tiêu biểu như showroom H.B trên đường Láng Hà Nội với ngày bán được 2-3 dòng.Tình hình kinh doanh bước vào quá trình cuối năm theo những chủ shop xe hơi cũ ở Hà Nội hơi khởi sắc.
Anh Tô Hiền – chủ shop xe tương đối cũ H.B cho biết, thời gian cách đây không lâu, ô tô đa dạng Civic, Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Innova giá bình dân khoảng trong khoảng 200-600 triệu đồng được nhiều khách hỏi sắm hơn.
|
Xe bình dân đắt khách trở lại. |
Đại diện một showroom ô tô cũ to ở tuyến đường Nguyễn Văn Cừ cũng cho biết: "Nhiều tháng nay xe bán ế kinh khủng. Cứ thấy tin xe mới giảm giá là dân buôn xe như chúng tôi thấp thỏm ko yên ổn vì sợ lại phải khuyến mại xe cũ rồi lỗ lãi chẳng được bao nhiêu.
Nhưng hơi bất ngờ khi 1 tuần trở lại đây, số lượng người dùng hỏi sắm xe giá phải chăng trong tầm tiền 200-400 triệu mang phần nâng cao. Rộng rãi khách còn ngỏ ý nhận xe luôn để chuẩn bị tu sửa kịp đón Tết".
Anh Phương (51 tuổi) ở Long Biên, Hà Nội vừa tìm một loại xe Honda Civic đời 2012 giá 400 triệu ở 1 shop xe trên phố Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: “Trước ấy tôi đi mua mua xe cho vợ và 2 vợ chồng hướng đến xe nhỏ gọn giá bình dân. Rốt cục tôi chọn mẫu Civic cũ 7 năm vì nghĩ đỡ được một khoản tiền tương đối to so sở hữu mua mới. Mang lại, mua xe cũng chỉ chuyên dụng cho nhu cầu đi lại trong thị thành nên tôi nghĩ chọn lựa đó là khá hợp lý".
Theo anh Hiền, việc thị phần xe cũ bình dân phát triển trở lại cho thấy thị hiếu của người sử dụng Việt vẫn hướng tới xe giá tốt. Khi giá ô tô mới nhìn chung vẫn còn cao so sở hữu mặt bằng thu nhập của đa phần mọi người thì thế tất họ sẽ chọn biện pháp mua ô tô cũ để thoả nhu cầu tậu ô tô của mình.
không những thế, những loại xe phổ biến cũ thường dễ mua, dễ bán. Và... Dù là xe cũ thì khấu hao vẫn ít, tiết kiệm xăng, giá bán sửa chữa, bảo dưỡng phải chăng... Nên mẫu xe đa dạng sẽ tiếp diễn hút khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét