Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia tăng thị trường khoảng 3 triệu xe
những ngày qua, người dân Hà Nội và TP HCM lo ngại khi chỉ số ô nhiễm không khí sở hữu lúc vượt ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người. Trong 4 căn do cơ bản gây ô nhiễm không khí được Bộ TN&MT xác định, có cỗi nguồn trong khoảng nguồn phát thải của công cụ giao thông, trong đó đông đảo là xe máy sử dụng động cơ xăng.
Ô nhiễm ko khí mang thể gây ung thư phổi
Theo số liệu Con số của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm tại Hà Nội những ngày qua vượt quy chuẩn cho phép, chủ yếu là hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Đặc trưng, tại những nút giao thông và Công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5-6 lần tiêu chuẩn.
phân tích về tác hại của dòng khí thải từ công cụ liên lạc tiêu dùng động cơ xăng, TS. Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết:“Các chất gây ô nhiễm không khí là nguồn gốc trực tiếp gây ra những bệnh về trục đường hô hấp và với can dự đến đa dạng loại bệnh khác. Đối mang hệ hô hấp, môi trường sở hữu nồng độ CO cao sẽ gây ngạt thở, khi mà khí NO2 sở hữu thể làm cho giảm chức năng phổi, nghiêm trọng nhất là gây xơ hoá phổi, diễn biến thành bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên, ung thư phổi... Cả hai loại khí này đều được phát thải chính yếu từ những phương tiện giao thông”.
Kết quả nghiên cứu trong ba năm về tác động ô nhiễm ko khí tại Hà Nội và TP. HCM tới các bệnh các con phố hô hấp đã chỉ ra: ví như các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí không được kiểm soát, các phương tiện liên lạc, nhất là xe máy tiêu dùng động cơ xăng tiếp tục tăng; những nhà máy xí nghiệp không được đưa ra khỏi nội đô, hiện trạng đốt rác, sử dụng than tổ ong… không giảm thì năm 2020, tại Hà Nội bệnh viêm mũi chiếm 41,36%, bệnh viêm họng chiếm 38,28%, bệnh viêm phế quản 9,57%. Tại TP. HCM, bệnh viêm mũi chiếm 30,44%, bệnh viêm họng chiếm 23,67%, bệnh viêm truất phế quản 8,09%.
nếu như tính thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí chỉ riêng có ba bệnh con đường hô hấp nêu trên thì chi phí trực tiếp cho người bị bệnh, giá tiền gián tiếp cho người thân phải nghỉ làm cho ở nhà trông trẻ và người to bị ốm thì mỗi 1 ngày mỗi đô thị phải chịu tổn thất trên 1 tỉ đồng.
hạn chế xe máy chạy xăng có là giải pháp?
Những ngày qua, tại các nút giao thông mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5 - 6 lần tiêu chuẩn
Theo các chuyên gia về môi trường, cội nguồn làm cho chất lượng ko khí tại Hà Nội và các tỉnh thành to càng ngày càng bị ô nhiễm một phần là do người dân chưa nhận thức được gần như vấn đề nguy hiểm của ô nhiễm môi trường. Phổ biến người với thói quen tiêu dùng phương tiện trong một thời gian dài mà không có sự chăm nom, tu sửa. Trong khi vì mưu sinh, đa dạng phương tiện đã quá cũ kỹ và hết hạn tiêu dùng, vẫn được người dân sử dụng để chở hàng hóa, phổ thông người chưa với lề thói bảo dưỡng dụng cụ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Theo TS. Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), bụi do khí thải của phương tiện giao thông là 1 phần cấu thành nên "màn sương bụi mịn" ở Hà Nội mấy bây giờ, chiếm khoảng 30%. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận, ngay cả việc đi lại sôi động của mọi dụng cụ liên lạc cũng góp phần cuốn bụi bay ra ở những con đường ken đặc xe pháo.
bàn luận mang PV Báo liên lạc, ông Nguyễn Đông Phong, Q.Giám đốc trọng điểm thể nghiệm khí thải dụng cụ cơ giới con đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, không thể đổ lỗi hết việc ô nhiễm không khí cho công cụ giao thôngnhưng cũng chẳng thể bỏ qua dòng khí thải này. Bởi thế,việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải của những dòng công cụ chính là nhằm mục đích cải thiện môi trường, hạn chế tối đa hiện trạng ô nhiễm.
“Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia nâng cao thị phần khoảng 3 triệu xe. Xe máy mới được phân phối quy định phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và ô tô là Euro 4, tiến tới Euro 5 vào năm 2022. Trong khu vực ASEAN hiện nay, tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam chỉ kém Singapore.Tuy nhiên, nếu như ô tô được kiểm soát khí thải trong công đoạn lưu hành thì xe máy lại khác và chỉ kiểm định lần đầu. Bởi thế xe máy cũ vẫn tha hồ lưu hành.Đây là điều tương đối bất cập”.
Theo ông Phong, trước đây từng có Quyết định của Chính phủ về việc kiểm tra cả khí thải xe máy đã lưu hành nhưng luật chưa đủ nên chưa triển khai được. Để tránh ô nhiễm do phát thải từ phương tiện hiện giờ, việc chuyển sang sử dụng tàu điện là 1 biện pháp không chỉ Việt Nam mà cả toàn cầu đang khuyến khích. Hiện nay, mẫu dụng cụ nàycòn rộng rãi cạnh tranh cả về khoa học, cơ sở lẫn cơ chế lớn mạnh. Giả dụ đáp ứng được các nguyên tố đề cập trên thì tàu điện kiên cố sẽ phát triển mạnh và thay thế xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Sự đi đầu của VinFast, Honda và một số hãng xe khác trong việc cung cấp xe máy, ô tô điện nên được khuyến khích vì đây chính là xu thế của các dòng phương tiện trong tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét