Thứ Năm, ngày 05/09/2019 17:07 PM (GMT+7)
Hãng xe Đức đã đồng thời cho trình diện Taycan tại Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu vào chiều hôm qua. Đây được cho là các thị trường quan trọng của Porsche. Và Taycan sẽ là đối thủ trực diện cho Tesla Model S tại thị trường châu Âu.
Được biết, hiện tại Porsche Taycan sẽ được bán ra hai phiên bản gồm Turbo, Turbo S, các bản thấp hơn về công suất và giá tiền sẽ được bổ sung vào cuối năm nay, trong đó phiên bản Cross Turismo có thể xuất hiện vào cuối năm 2020.
Porsche Taycan là một chiếc xe thuần điện nhưng nó lại mang trong mình mọi DNA thể thao của hãng xe Đức, không hề thua kém các mẫu xe động cơ đốt trong với công suất tối đa chạm ngưỡng 750 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.050Nm.
Taycan phát triển dựa trên nền tảng mới mà Porsche gọi là J1. Xe được sản xuất tại nhà máy Zuffenhausen của Porsche ở Stuttgart, Đức. Nền tảng này là một kiến trúc khung gầm dạng phẳng với hai động cơ điện, đặt ở trục trước và trục sau. Giữa các động cơ là một mô-đun pin 93,4 kW.
Taycan cũng là mẫu xe điện đầu tiên sử dụng hệ thống điện 800V thay vì 400V như những mẫu xe điện khác. Trong điều kiện lý tưởng, thời gian sạc SoC (State of Charge) từ 5% đến 80% pin chưa đầy 23 phút, với công suất sạc tối đa lên tới 270 kW. Ngoài ra, Taycan có thể sạc với dòng điện xoay chiều (AC) tại nhà với công suất 9,6 kW bằng đầu nối SAE J1772. Tại điểm sạc nhanh 50 kW một chiều (DC) thông thường, sẽ mất 93 phút để sạc từ 5-80%. Hãng xe Đức công bố, mỗi lần sạc đầy Taycan Turbo có thể đi được 449 km, trong khi bản Turbo S chỉ 413 km.
Ở bản cao cấp nhất, Taycan Turbo S có thể tạo ra công suất 750 mã lực nhờ sự kết hợp giữa Lauch Control và một chức năng gọi là "overboost", trong khi bản Taycan Turbo chỉ tạo ra 670 mã lực. Taycan Turbo S tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 2,6 giây, còn bản Turbo mất 3 giây. Cả hai đều đạt tốc độ tối đa 259 km/h.
Thiết kế ngoại hình xe mang đậm nét đặc trưng của Porsche nhờ phần mũi rộng và thấp. Trần xe cong tròn thể thao, hông bên gân guốc, rành mạch hay logo Porsche bóng tích hợp vào đèn hậu ngang ở đuôi xe tạo ra tổng thể đầy năng động mà cũng không thiếu đi sức quyến rũ. Với thiết kế khá “mượt mà” này giúp Taycan đạt hệ số cản không khí ở mức thấp tối ưu là 0,22, qua đó hạn chế được tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện tầm vận hành tối đa mỗi lần sạc đầy.
Xe có chiều dài 4.963 mm, rộng 1.966 mm, cao 1.381 mm. Chiều dài cơ sở 2.900 mm, trọng lượng không tải 2.395 kg. Trong khi đó, kích thước của Tesla Model S dài 4.989 mm, rộng 1.964 mm và chiều dài cơ sở ở mức 2.960 mm.
Những điểm thiết kế mới như cụm đèn pha LED 4 điểm mỏng, khe hút gió thẳng đứng cho phép luồng gió đi qua thân xe. Cụm đèn hậu bao trùm bởi dải đèn LED. Hai bộ mâm cho từng phiên bản với kích thước 21 inch gợi nhớ đến Mission E concept, và tùy chọn vành 21 inch carbon.
Hệ thống điều khiển trung tâm trên xe phụ trách phân tích, điều chỉnh và đồng bộ mọi linh kiện khung gầm với nhau theo thời gian thực để đạt khả năng vận hành tối ưu nhất, bao gồm cả các tính năng như phuộc khí thích ứng, giảm xóc chủ động chỉnh điện, bộ chống lật cơ điện tử... Xe cũng có 4 chế độ lái thường thấy là Normal, Sport, Sport Plus và Range (giống Eco) cùng một chế độ riêng Individual cho người dùng tự chỉnh sửa theo ý thích.
Công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái có sẵn bao gồm một phiên bản mới của Porsche InnoDrive thế hệ thứ hai với tính năng hỗ trợ lái xe bán tự động, kết hợp với kiểm soát hành trình thích ứng điều khiển bằng radar, hỗ trợ giữ làn đường. Hệ thống hỗ trợ nhìn đêm mới bên cạnh những tính năng an toàn thông thường như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo giao thông phía sau và hỗ trợ tránh va chạm.
Nội thất Taycan đã được lộ diện cách đây không lâu, hướng trọng tâm về phía người lái. Táp lô xe thuộc hàng tân tiến nhất thị trường ngày nay với màn hình giải trí trung tâm 10,9 inch hiển thị mọi dữ liệu người dùng cần trong khi màn hình phụ bên ghế hành khách trước đầu tiên trên thế giới chắc chắn sẽ ghi điểm cả về độ tiện lợi và hiện đại.
Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Porsche cung cấp một tùy chọn nội thất hoàn toàn không có da, sử dụng vật liệu tái chế nhấn mạnh khái niệm bền vững của chiếc xe thể thao chạy điện. Nội thất tùy chọn 5 màu độc quyền, trang trí với gỗ, sợi carbon mờ, nhôm hoặc vải dập nổi.
Giá bán cho Porsche Taycan bản Turbo là 151.000 USD, Turbo S là 185.00 USD.
Porsche Taycan 2020 sẽ chính thức ra mắt vào đầu tháng 9 sắp tới.
Theo Thu Trang (Khám Phá)
sự kiện Xe Porsche
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét